GIỚI THIỆU CHUNG

VỀ TRƯỜNG TIỂU HỌCKAMBUTTE

   Địa chỉ:  Thôn Kambutte -  Xã Tu Tra - Huyện Đơn Dương - Tỉnh Lâm Đồng

Điện thoại: 02633.848.181

1. Lịch sử hình thành.

     Trường tiểu học Kambutte được thành lập .................. Trường có 2 điểm trường: Một điểm chính ở thôn Kambutte, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Điểm trường thứ hai ở thôn Bockabang, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.

        Quy mô trường gồm có 1 trệt, 2 lầu, gồm 16 phòng học và khu làm việc hành chánh của nhà trường gồm có các phòng như phòng y tế, phòng hiệu trưởng, phòng phó hiệu trưởng, văn phòng trường, phòng Đoàn – Đội, Thư viện - kho thiết bị và khu đọc sách giáo viên và học sinh, kho lưu trữ hồ sơ và tài sản, trường có 2 khu vệ sinh của học sinh và giáo viên riêng biệt.  Được sự quan tâm của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Đơn Dương, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Đơn Dương, Phòng Giáo dục và Đào tạo đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Trường được thi công địa điểm tại điểm chính ở thôn Kambutte, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Đến ngày 05/04/2020 trường được đưa vào sử dụng và có cơ sở khang trang như ngày hôm nay.

       Qua quá trình phấn đấu Trường Tiểu học Kambutte đã danh dự được Ủy ban nhân dân huyện Đơn Dương công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I .... (giai đoạn năm  .....) theo quyết định số Quyết định số ........ ngày ....... của Ủy ban nhân dân huyện Đơn Dương .

       Trên cơ sở những thành tích đạt được, trường tiếp tục phấn đấu đến năm học ...... Trường Tiểu học Kambutte vinh dự được UBND huyện Đơn Dương công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II theo Quyết định số ...........

2. Mục tiêu đào tạo: 
- Xây dựng nhà trường thành một đơn vị giáo dục chất lượng cao phù hợp với tinh thần số 07 của Sở Giáo dục về việc phát triển giáo dục trình độ chất lượng cao.
- Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức và trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên và khả năng thích ứng cao.

3. Đổi mới phương pháp giáo dục: 

      Giáo viên đầu tư việc soạn giảng, chú ý đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện các phương pháp tích cực như : PP làm việc theo nhóm, trò chơi thi đua,  hỏi đáp trong giờ học, ghi ý kiến lên bảng, phỏng vấn nhanh, nêu và giải quyết vấn đề, trực quan, đóng vai,… giúp cho tiết học sinh động, học sinh tiếp thu bài tốt. Khi lên lớp giáo viên khai thác và sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả. Đồ dùng đã có, đồ dùng tự làm, ngoài ra giáo viên còn khai thác và sử dụng thêm một số đồ dùng dễ kiếm ở địa phương như: mẫu vật, tranh ảnh, cây, hoa quả,… đễ gây hứng thú học tập cho học sinh, tạo điều kiện cho giờ học nhẹ nhàng, thoải mái.

        Giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để gây hứng thú trong học tập của học sinh, như sử dụng chương trình trình diễn (powerpoint) và máy chiếu (projector) trong tiết dạy  để nâng cao chất lượng dạy và học.

        Tiếp tục thực hiện “phương pháp bàn tay nặn bột” từ khối 1-5.

         – Gây hứng thú học tập cho HS;

        – HS tự tìm hiểu, bộc lộ quan điểm ban đầu tự đặt câu hỏi và đề xuất phương án thí nghiệm, HS thực hành thí nghiệm nên nắm vững kiến thức.

        – Giúp HS biết cách lý luận và phát triển năng lực. khăn:

        – HS quá đông nên sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột không thuận lợi;

      – GV mất nhiều thời gian để tìm tài liệu, các đối tác ở địa phương không có, muốn hỏi các nhà khoa học về vấn đề liên quan thì rất khó.

       – GV phải có kiến thức khoa học vững vàng và có khả năng ứng phó linh hoạt với mọi tình huống (điều này không phải GV nào cũng có được);

       – Đối với HS phải có vốn kiến thức thực tế phong phú, phải chủ động học tập, năng động và sáng tạo;

      – Sử dụng PP bàn tay nặn bột thì đòi hỏi rất nhiều năng lực ở GV và trình độ của HS phải đạt ở mức khá, giỏi trở lên.

       – Trang bị đầy đủ, dụng cụ thí nghiệm;

       – Chỉ dạy PP này ở HS khá, giỏi.

      * Triển khai có hiệu quả  dạy học ngoại ngữ ở Tiểu học:

      – Thực hiện chỉ đạo của ngành trực tiếp là phòng giáo dục và Đào tạo huyện Đơn Dương, nhà trường đã tổ chức dạy tiếng Anh đại trà từ lớp 3-5.

       * Triển khai có hiệu quả  dạy học Tin  học ở Tiểu học:

      – Thực hiện chỉ đạo của ngành trực tiếp là phòng giáo dục và Đào tạo huyện Đơn Dương, nhà trường đã tổ chức dạy Tin học đại trà từ lớp 3-5.

4.  Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục

*  Hoạt động giáo dục vệ sinh răng miệng:

      Nhà trường tổ chức cho học sinh toàn trường chải răng, và ngậm thuốc Fluor vào chiều thứ tư hằng tuần sau giờ ra chơi.

     Phụ trách là giáo viên dạy Thể dục kiêm nhiệm tổ giáo dục sức khoẻ phối hợp với bộ phận y tế, giáo viên chủ nhiệm cùng thực hiện.

      Trong chương trình các tiết ngoài giờ lên lớp còn đưa vào giảng dạy 4 bài vệ sinh răng miệng cho học sinh từ khối 1-5 có 2 bài, dạy ở tuần 5 và tuần 17.

      Việc thực hiện chuyên đề vệ sinh răng miệng được trạm y tế xã thường xuyên kiểm tra, giám sát.

* Hoạt động ngoài giờ lên lớp.

       Nhà trường xây dựng chương trình các tiết ngoài giờ lên lớp. Mỗi tháng đều có chủ điểm sinh hoạt phù hợp với sự kiện lịch sử đất nước và có nội dung hoạt động cụ thể. Mỗi tháng có 4 tiết và trung bình mỗi tuần 1 tiết dạy theo thời khoá biểu qui định.

        Chủ điểm từng tháng thống nhất từ khối 1-5: tháng 8+9: Vui Hội khai trường; tháng 10: Làm theo lời Bác, chăm học chăm làm; tháng 11: Biết ơn thầy cô giáo; tháng 12: Em yêu chú Bộ đội; tháng 1+2: Em là mầm non của Đảng; tháng 3: Mừng sinh nhật đoàn; tháng 4: Mừng đất nước nở hoa chiến thắng; tháng 5: Theo gương Bác Hồ kính yêu.

       Nội dung sinh hoạt hằng tuần là về nội qui và nhiệm vụ năm học mới; lễ khai giảng; tìm hiểu truyền thống nhà trường, đội ngũ thầy cô giáo trong nhà trường;  xây dựng đôi bạn học tốt; xây dựng phương pháp, ý thức học tập đúng đắn; thi đua học tốt/lễ giao ước chăm ngoan học giỏi giữa các tổ; hoạt động văn hóa văn nghệ (nhớ ơn các thầy cô giáo); làm thiệp/ báo tường mừng ngày Tết nhà giáo; GD quyền và bổn phận trẻ em; tìm hiểu những người con anh hùng của quê hương địa phương (xã Tu Tra), tìm hiểu truyền thống văn hóa quê hương (ngày Tết cổ truyền, các trò chơi dân gian)/ trình bày kết quả sưu tầm về ca dao, tục ngữ và nét đẹp truyền thóng quê hương; kế hoạch phấn đấu trong HKII; nghe nói chuyện về truyền thống lịch sử địa phương; tìm hiểu về thời niên thiếu của Bác Hồ; chúng em kể chuyện Bác Hồ; GDMT gồm các hoạt động làm sạch đẹp trường lớp, GDSDNLTK&HQ; các trò chơi dân gian thay đổi theo đặc điểm tâm sinh lý học sinh ở từng khối lớp; vệ sinh răng miệng, an toàn giao thông.

* Phòng chống tai nạn thương tích:

      Thực hiện quyết định số................ của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường học, nhà trường thành lập Ban chỉ đạo công tác y tế trường học, tuyên truyền trong học sinh và cha mẹ học sinh, cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt vui chơi, học tập an toàn. Huy động các thành viên trong và ngoài nhà trường tham gia phát hiện và báo cáo kịp thời các nguy cơ gây tai nạn. Phòng y tế xây dựng tủ thuốc và trang bị đầy đủ các dụng cụ sơ cấp cứu theo qui định. Phòng y tế trực thường xuyên để chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh. Mỗi năm học đều tổ chức tiêm sởi mũi 2 cho học sinh khối 1 và tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho học sinh toàn trường. Lập sổ sách theo dõi, ghi chép đầy đủ.

* Vệ sinh môi trường

         Nhà trường thành lập Ban chỉ đạo hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường, xây dựng kế hoạch hoạt động. Giáo viên thực hiện chương trình giảng dạy có lồng ghép GDBVMT vào các môn học, giáo dục ngoài giờ lên lớp nội dung: giáo dục học sinh ý thức BVMT trong các tiết SH Đội, SHDC, tổ chức cho học sinh lao động định kỳ: vệ sinh lớp học, chăm sóc hoa kiểng. Ngoài ra còn thực hiện các hoạt động chủ đề như: “Ngày hội vệ sinh trường học”, tổ chức thi vẽ tranh “vì môi trường thân thiện”, phong trào kế hoạch nhỏ, tổ chức làm sạch cổng trường em.

* Giáo dục An toàn giao thông:

           Nhà trường đưa ATGT vào TKB tiết ngoài giờ lên lớp hằng tuần giảng dạy từ tuần 22 từ khối 1 đến khối 5; tuần 23: bài 1; tuần 26, 27, 28 bài 2, 3, 4; tuần 31 bài 5; tuần 33 bài 6. Riêng khối 5 tuần 33 tìm hiểu về thời niên thiếu của Bác Hồ.

           Tuyên truyền giáo dục học sinh có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ thông qua sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội. Treo băng ron tuyền truyền trước cổng trường: “Học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông”.

* Công tác Đoàn, Đội:

           Chủ đề, công trình măng non năm học: “Thiếu nhi Bắc Tân Uyên; phát huy truyền thống; hiếu học chăm ngoan; tiến bước lên đoàn”

         Hoạt động: tổ chức cho học sinh khối 4,5 làm báo tường chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, khối 1,2,3 sáng tác thiệp chúc mừng thầy cô nhân ngày NGVN 20/11.Triển khai chương trình rèn luyện đội viên cho học sinh toàn trường. 

           Ngoài ra, hoạt động Đội còn hỗ trợ các phong trào trong nhà trường, hỗ trợ xây dựng các nề nếp như thể dục giữa giờ, vệ sinh sân trường lớp học, chăm sóc cây kiêng.

 5. Biện pháp để củng cố và duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, chống mù chữ và thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.

-Thực hiện phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình với các ban ngành đoàn thể nhất là Ban điều hành các ấp để tuyên truyền vận động HS ra lớp, giúp đỡ gia đình khó khăn tạo điều kiện cho các em đến trường bằng hình thức cấp học bổng.

-Tạo môi trường vui chơi học tập, giáo viên quan tâm giúp đỡ  học sinh trong học tập, nâng cao chất lượng giảng dạy. Liên hệ gia đình khi các em nghỉ bỏ học để duy trì sĩ số.

 6. Kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia, gắn việc xây dựng trường chuẩn quốc gia với xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

           Hiện trường tiểu học Kambutte đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Với những kết quả đạt được trong hoạt động dạy học còn quá khiêm tốn, trong thời gian tới nhà trường vẫn luôn phải phấn đấu nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng dạy và học, phong trào GVG, HSG các cấp, phong trào viết và áp dụng SKKN trong giáo viên và không để bất cứ hiện tượng tiêu cực và bệnh thành tích xảy ra trong đơn vị.

        Để phấn đấu hoàn thiện vững chắc 5 tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn Quốc gia ở mức độ II nhà trường gắn việc xây dựng trường chuẩn quốc gia với xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, để góp phần làm cho nhà trường ngày càng hoàn thiện hơn về hình thức lẫn chất lượng bên trong. Hay nói cách khác là xây dựng một môi trường sư phạm thật sự lành mạnh. Đây cũng chính là ước mơ và là mong muốn của những người làm công tác quản lý giáo dục hiện nay. Đó là thực hiện 5 nội dung: xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học để phù hợp với lứa tuổi học sinh. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh trong nhà trường. Tổ chức cho các em tham quan giải trí. Thông qua các tiết sinh hoạt ngoại khoá, học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạnh ở địa phương.

7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và trong dạy học.

      Tích cực tham mưu với lãnh đạo ngành về kinh phí để mua sắm trang bị máy móc, thiết bị như: máy chiếu, laptop, máy vi tính phòng Tin học nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giảng dạy, học tập và làm việc có hiệu quả hơn.

      Trang bị hệ thống mạng nội bộ vừa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên dễ dàng truy cập mạng để tìm kiếm thông tin phục vụ cho giảng dạy.

      Động viên giáo viên, nhân viên tự bồi dưỡng nâng cao trình độ Tin học để ứng dụng Tin học vào trong công tác và giảng dạy.

8. Biện pháp tích cực nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh khuyết tật.

9. Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho cán bộ quản lý và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên.

10. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại trường tiểu học; đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp.

11. Hoạt động phong trào

        Nhà trường đã chủ động triển khai, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội với công tác giáo dục trong nhà trường. Tổ chức tốt các hoạt động thi giáo viên dạy giỏi,  giao lưu học sinh giỏi,  giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic cho học sinh.

12. Thực hiện báo cáo định kì đúng thời gian, đúng qui định.

        Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc lưu trữ đầy đủ các loại công văn đến của các cấp: Đảng, chính quyền, đoàn thể, công tác chuyên môn. Thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chuyển và nhận công văn đến qua hộp thư điện tử, vì vừa tiết kiệm thời gian, nhanh chóng và đỡ mất công sức.

       Thực hiện nghiêm túc các chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất về các hoạt động giáo dục với các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

13. Những bài học kinh nghiệm được rút ra qua quá trình thực hiện công tác: 

1. Cần phải xây dựng nền nếp, kỷ cương trong nhà trường, đặt biệt là xây dựng tốt nền nếp dạy học nêu cao tinh thần phê và tự phê trong đội ngũ giáo viên để kịp thời uốn nắn phương pháp giảng dạy, thực hiện chương trình, giáo dục học sinh để thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục.

2. Thực hiện tốt qui chế dân chủ trong trường học, công khai hóa trong moi hoạt động để mọi người thông suốt, tâm lý thoải mái tạo sự đoàn kết nội bộ nhất trí phấn đấu vì mục tiêu chung.

3. Thực hiện tốt công tác tham mưu, công tác xã hội hóa giáo dục, để tranh thủ sự quan tâm của địa phương và các lực lượng xã hội

4. Phải nắm được chủ trương của ngành, nhà nước, Đảng để có kế hoạch phát triển lâu dài, xác định được mục tiêu và chương trình hoạt động cụ thể cho từng năm học.

5. Tăng cường công tác thanh kiểm tra, chú ý thường xuyên công tác bồi dưỡng đội ngũ. Đây là một trong những cơ sở phát huy vai trò năng lực của đội ngũ giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy.

6. Quan tâm cải tiến công tác quản lí, lề lối làm việc, hoạt động chuyên môn để tạo cơ sở cho nhà trường tổ chức tốt các hoạt động và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao của từng năm học.

7. Phát huy vai trò lãnh đạo chi bộ trong nhà trường, đẩy mạnh hoạt động Đoàn thể trong nhà trường cùng với việc phối hợp thực hiện tốt 03 cuộc vận động, và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để chất lượng giáo dục nhà trường thực chất bền vững về lượng lẫn chất.

8. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ; có chính sách khen thưởng phù hợp và kịp thời động viên đội ngũ.

Ban giám hiệu Trường tiểu học Kambutte!